Blog. Blog. Blog.

Kung minsan ang mga tao ay nahihirapang sabihin ang kanilang mga damdamin o magsabi ng maseselang bagay sa harap ng maraming tao at magbibigay ng mga impormasyon. Kaya isa ito sa mga importansya ng blogging. 



Ito ang aking pangatlong blog at ang blog na dapat naming gawin ay tungkol sa "Ina". Bago ako magsimula  magpapahiwatig muna ako tungkol sa blogging para makita ng ibang tao ang kahalagahan ng blogging.




Ang paggamit ng blog ay isang paraan upang sabihin sa lahat ang nais mong sabihin at ipahayag ang iyong damdamin at emosyon.

Ang paggawa ng isang blog ay hindi madali at nangangailangan ng pasensya, oras at konsentrasyon.

Unang pagmulat pa lamang ng ating mga mata mukha ng ating ina ang ating masisilayan, ang kanyang matatamis na ngiti at haplos na puno ng pagmamahal. Pero bago natin pag-uusapan yan ay ibabahagi ko muna kung ano ang nangyari sa nakaraang linggo.

Sa Integrated Science

Tinalakay namin ang tungkol sa "atmospera".

Ang atmospera ay may iba't-ibang katangian ang temperatura, kahalumigmigan, density at presyon.

Nang walang proteksiyon na layer ng mga gas na bumubuo sa kapaligiran ng mundo, ang malupit na mga kondisyon ng solar system ay magbibigay sa planeta ng isang baog, walang buhay na balat tulad ng sa buwan. 

Ang kapaligiran ng daigdig ay pinoprotektahan at pinapanatili ang mga naninirahan sa planeta sa pamamagitan ng pagbibigay ng init at pagsipsip ng mapaminsalang solar rays. Bilang karagdagan sa pagkakaroon ng oxygen at carbon dioxide, kung saan kailangang mabuhay ang mga nabubuhay na bagay, ang kapaligiran ay pumipigil sa enerhiya ng araw at nagbababa ng maraming panganib ng espasyo.




Ano ang masasabi ng isang tao tungkol sa kanyang ina? Halos lahat ng tao ay pag-uusapan ang mga mabubuting katangian ng isang ina. Ang mga ina ay mapagmahal, bukod tangi, mapag-alala at maasahan sa lahat ng bagay.




Sa Math

Ang pag-aaral ng matematika ay isang proseso na nangangailangan ng oras. Tinalakay namin ang tungkol sa mga "rational expressions". Ang aming unang impresyon nito ay  "ang hirap naman niyan." Ngunit nang ipinaliwanag ito ng aming gurong sa amin, agad namin itong naunawaan. Naintindihan namin na ang aming nakaraang aralin ay konektado sa aming kasalukuyang aralin sa mga “rational expressions”.


Bawat isa ay may mga nagawa sa kani-kanilang buhay, at sa likod ng mga kabutihan ay may  isang taong may epekto sa kanilang buhay, ito ay ating mga ina.


Ang aking ina ang aking pinakadakilang impluwensiya sa maraming bagay. Sinusuportahan niya ako lagi sa aking mga desisyon at ipinaalala niya sa akin na ang tagumpay ay nakakamit sa pamamagitan ng pagsisikap. Pinapasigla niya ako lagi at itinuro niya sa akin na palaging maniwala sa aking kakayahan.



English

Tinalakay namin ang tungkol sa:

1. Declarative Sentence
2. Interrogative Sentence
3. Imperative Sentence
4. Exclamatory Sentence

May napansin ako na ang mga pangungusap na ito ay ginagamit palagi ng aking nanay tulad ng declarative. Siya ay laging nagbibigay ng ilang mga payo. Interrogative siya ay palaging nagtatanong kung pagod ba ako o kailangan ko ba ng tulong. Imperative na kung saan siya ay nagbibigay ng utos kasi napapagod rin sila. Exclamatory na kung saan ang saya-saya ng aking ina ng ako ay pumasa sa pasulit ng Philippine Science High School.

Sa Values Education

Napag-usapan namin ang tungkol sa pagtitiyaga. Walang tagumpay na makakamit kung wala nito.

Ang pagiging masaya at maaliwalas ay nakakatulong na mananatiling malusog. Ang pasensya ay isang mahalagang katangian upang maabot ang ang tagumpay. Ito rin ang nagbibigay ng paraan upang mapag-isipang mabuti ang mga bawat gawing desisyon. Ito rin ang paraan upang maabot ang tamang landas.

Tulad ng nanay ko na kahit pagod na pagod na siya pinapatuloy pa rin niya ang trabaho niya sa bahay tulad ng paglilinis, paglalaba at pag-aalaga sa amin.




Ina

Ang ina ang ilaw ng tahanan, gumagabay sa mga anak, nagtuturo ng mga magagandang asal, nagbibigay ng mga payo, gumagawa ng mga paraan kung papaano mapadali ang mga gawaing bahay, ginagawa ang lahat para sa ikabubuti ng pamilya at higit sa lahat, pamilya ang laging unang iniisip.

Kay laki ng ginagampanan ng isang ina sa pamilya. Hindi ba? Ang swerte kaya ng bawat tao, ng bawat pamilya pag may ina pang nagbabantay sa kanila.



Kahit ano pa ang tawag natin sa kanya mama, nanay, inay at mommy, siya pa rin ang nag mamahal at nag aalaga sa atin. Ang mama ko ay napakamaalagain.

Minsan naiiyak na si mama sa sobrang tigas ng ulo naming magkakapatid pero hanggang ngayon nandito pa rin sya at patuloy nya kaming inaalagaan. Ang laki nang pasasalamat ko sa aking mama dahil kung wala sya, walang gagabay sa lahat ng desisyon ko.

Kahit hindi ko nasasabi na mahal na mahal ko sya at hindi ko nasasabi ang aking mga problema, andyan parin sya para gabayan ako.



Ako ay humihingi nang tawad sa mga nagawa kong kasalanan at sa mga pabalang kong pagsagot at akoy ay nagpapasalamat sa mga gabay at pagmamahal na binibigay nya para sa akin.

Para sa akin, walang makakapantay sa aking ina. Hindi man ako binigyan ng diyos ng maraming marangyang pamumuhay, ako naman ay kanyang gingabayan upang makamit ang mga pangarap sa buhay.


Mga Komento

Mag-post ng isang Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Ang Aking Sarili